Củ dền 'đa zi năng' hiệu quả rất tốt cho bà bầu ít người biết được

Ngày 15/04/2018 - 18:41:35

Có hai loại củ dền mang hai màu khác nhau là dền tím than, dền đỏ thẫm và lượng vitamin, khoáng chất và hoạt tính sinh học của cả hai giống củ này đều giống nhau đều rất tốt cho bà bầu. 

Facebook Google +

 
 

 

Bổ máu hồng da

Một trong những lợi ích đầu tiên của củ dền đối với bà bầu chính là bổ máu hồng da. Nguyên nhân là bởi, trong củ dền chứa một lượng lớn những hợp chất vitamin C cùng khoáng chất sắt, mà đây lại là 2 nguyên tố vô cùng cần thiếu cho cơ thể chúng ta, đặc biệt là việc cấu tạo và sản sinh các hồng cầu.

Chính vì vậy, thì vì phải bổ sung chất sắt bằng việc uống viên sắt khi đang mai thai, thì các mẹ có thể nạp loại khoáng chất này thông qua việc tăng cường sử dụng của dền trong những món ăn hằng ngày của mình.
 


 

Thư giãn, ổn định tinh thần

Lợi ích tiếp theo của củ dền dành cho bà bầu chính là giúp ổn định tinh thần cho các mẹ bầu vô cùng hữu hiệu. Cụ thể, loại củ này có chứ một lượng hợp chất betaine giúp thúc đẩy sự sản sinh ra chất serotonin (chất tạo hưng phấn) tự nhiên cho cơ thể. Theo nghĩa đen, ăn củ dền đỏ (tươi) khiến tâm trạng bạn sảng khoái, dễ tươi cười.

Ngoài những hóa chất thực vật (phytochemicals), chất xơ…củ dền còn chứa một hợp chất nitrogen gọi là bataine. Chất này được cho là có tác dụng thư giãn tinh thần vì kích thích quá trình tổng hợp serotonin, vốn là chất dẫn truyền thần kinh. Đồng thời, loại củ này còn chứa hàng loạt những loại vitamin như: Vitamin A, B, C, PP, các chất khoáng và acid amin tác động đến sự tái tạo tế bào, nên củ dền được các nhà khoa học khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Củ dền còn có giá trị dinh dưỡng cao, thư thái thần kinh (do được kích hoạt chấtserotonin vốn là chất bổ thần kinh).
 


 

Hỗ trợ “lâm bồn”

Với thành phần dinh dưỡng tuyệt với như trên, thì củ dền có tác dụng rất lớn trong việc tăng cường thể trạng dẻo dai cho các mẹ bầu. Theo kết quả các nghiên cứu trên thế giới, thì việc sử dụng nước ép từ củ dền một cách thường xuyên sẽ giúp việc rèn luyện thể trạng trở nên dẻo dai hơn so với bình thường.

Vì vậy, trước kỳ “vượt cạn” của mình, bà bầu hãy bổ sung củ dền vào thực đơn dinh dưỡng. Nếu mỗi tuần hai lần ăn củ dền luộc, chất sắt, axit folic, calcium, vitaminC, A, B6 và các nguyên tố vi lượng khoáng chất kali, phospho, ma-giê trong củ dền sẽ giúp cơ thể tăng sức bền tốt, dễ sinh hơn.

Lấy lại vóc dáng sau sinh

Củ dền là loại rau củ rất giàu chất sắt, calcium, vitamin A, vitamin C, acid folic. Củ dền cũng chứa rất nhiều chất xơ, kali, phosphorus, magnesium, vitamin B6. Bên cạnh đó, hợp chất còn có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ giúp thải độc trong gan, cũng như ngăn chặn quá trình hình thành mỡ trong gan. chính vì vậy, trong thời kỳ mang thai các mẹ bầu cần tăng cường uống nước ép củ dền đỏ hoặc bổ sung dền đỏ vào thực đơn hàng ngày của bạn, nó sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.



 

Bạn của bà bầu cao huyết áp

Tác dụng tuyệt vời không thể không nhắc đến củ dền đối với bà bầu chính là giảm huyết áp. Theo chứng minh từ các nhà khoa học, thì chúng có tác dụng đến 25% dân số thế giới trong độ tuổi trưởng thành và là một nhân tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và bệnh đột quỵ. Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu khác của các chuyên gia cũng cho thấy rằng, việc sử dụng hằng ngày 500ml nước ép củ dền đỏ thì sau 24 giờ sẽ có tác dụng giảm cao huyết áp rất tốt.

Cách chọn củ dền

Có hai loại củ mang hai màu khác nhau là dền tím than, dền đỏ thẫm và lượng vitamin, khoáng chất và hoạt tính sinh học của cả hai giống củ này đều giống nhau. Để giữ được phẩm chất của hỗn hợp hai màu này, các nhà dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên để nguyên cả vỏ khi nấu nướng củ dền.

Theo Helino

 
 

Bài viết liên quan

 
 
 

Bài viết cùng sự kiện Học cách làm mẹ

 
 
To Top